04 Lỗi sai khiến học sinh mất điểm khi thuyết trình

29-11-2022

𝟏. 𝐂𝐨̂́ 𝐠𝐚̆́𝐧𝐠 đ𝐨̣𝐜 𝐭𝐫𝐨̂𝐢 𝐜𝐡𝐚̉𝐲 𝐧𝐨̣̂𝐢 𝐝𝐮𝐧𝐠 𝐛𝐚̀𝐢 𝐧𝐨́𝐢

Thuyết trình là một kỹ năng khó và phải có sự chuẩn bị từ trước nếu muốn trình bày một cách trôi chảy nhất. Chính vì vậy, các bạn học sinh luôn được cho rất nhiều thời gian để tìm kiếm, chọn lọc thông tin và tập luyện trước cho bài nói. Cũng từ đây, các bạn dễ mắc tình trạng “tham kiến thức”; bài nói dài lê thê, thiếu sự chắt lọc. Powerpoint thì sắp xếp quá nhiều chữ, không có sự cô đọng. Cũng vì lượng kiến thức quá nhiều khiến phần lớn thời gian trình bày các bạn buộc phải nhìn vào slide hoặc tài liệu để đọc. Cách trình bày này vừa thiếu sự tự nhiên, vừa tạo áp lực nội dung cho người tiếp nhận.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh do thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân nên liên tục phụ thuộc vào nội dung chuẩn bị sẵn. Các bạn cố gắng đọc thật trôi chảy, thật đầy đủ kiến thức nhưng lại không chú trọng vào chiều sâu hay độ thấu hiểu về chủ đề khi trình bày. Vừa nhìn vừa đọc khiến bài thuyết trình trở nên nhàm chán và rập khuôn vào mẫu số chung, thiếu sự sáng tạo và điểm nhấn riêng.

𝟐. 𝐊𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐞̂̉ 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐧 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐮̛̣ 𝐭𝐢𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐭𝐚̂𝐦 𝐡𝐮𝐲𝐞̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐦𝐢̀𝐧𝐡

Đây là lỗi sai thường gặp ở hầu hết các bạn học sinh. Nhiều người cho rằng đây là biểu hiện thường gặp vì nỗi sợ nói trước đám đông xuất hiện ở khoảng 70% dân số nên rất ít người bộc lộ ngay được sự tự tin, bản lĩnh của mình. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát nỗi sợ này và điều chỉnh cách thể hiện bản thân ngay cả khi các bạn đang cảm thấy không tự tin.

Khi lắng nghe, khán giả không chỉ tập trung vào nội dung. Thứ tác động đến khán giả đầu tiên chính là phong thái và cảm xúc của người nói. Chính vì thế, nếu người nói rụt rè, tự ti hay không thực sự nhiệt huyết, khán giả rất nhanh sẽ nhận ra và ghi lại ấn tượng không tích cực cho toàn bộ bài thuyết trình.

Để bộc lộ được sự tự tin và tâm huyết của mình, các bạn học sinh cần phải dành nhiều thời gian để luyện tập và chuẩn bị trước. Luyện tập về cử chỉ, điệu bộ và chuẩn bị kỹ càng các luận điểm, luận cứ sẽ trình bày để mỗi lời nói ra là một sự tin tưởng và thấu hiểu từ sâu bên trong. Khi bạn nói bằng sự tin tưởng của chính mình, người khác cũng sẽ cảm nhận được và đánh giá cao sự nỗ lực của các bạn.

𝟑. 𝐊𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐭𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐭𝐚́𝐜 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐧𝐠𝐡𝐞

Theo tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu được lắng nghe, được trân trọng nằm ở tầng thứ tư với những đòi hỏi lớn về việc được quan tâm, chia sẻ và ngợi ca. Theo đó, trong một cuộc giao tiếp, nếu có người cảm thấy không được chú ý, yêu mến hay lắng nghe thì đó là một cuộc giao tiếp thất bại. Trong thuyết trình cũng vậy, người nghe cũng rất cần được quan tâm, được trao cơ hội bày tỏ cảm xúc và được kết nối với tất cả mọi người xung quanh. Điều này đòi hỏi người nói phải vừa thể hiện tốt phần trình bày, vừa có được sự chú ý cần thiết đến khán giả của mình.

Sự chú ý trong thuyết trình không nhất thiết phải là việc hỏi han từng khán giả. Đôi khi một tương tác bằng ánh mắt đúng lúc cũng tạo nên thiện cảm rất lớn. Hay một cử chỉ tay, một vài chuyển động chân đúng thông điệp cũng giúp khán giả có cảm giác mình được trân trọng nhiều hơn.

Lilly Walters, người được đánh giá là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về thuyết trình trước đám đông, từng nhận định: “Sự thành công của bài thuyết trình sẽ được đánh giá không phải bởi kiến ​​thức bạn gửi gắm mà bởi những gì người nghe nhận được”. Chính vì thế, quan trọng nhất vẫn là những cảm xúc mà bạn tạo ra và dẫn dắt khán giả đến với bài thuyết trình của mình. Phải tương tác, phải trân trọng và lắng nghe khán giả, khán giả nhất định sẽ lắng nghe bạn!

𝟒. 𝐊𝐡𝐨̂𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐮𝐚̂̉𝐧 𝐛𝐢̣ 𝐜𝐡𝐨 𝐩𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐡𝐨̉𝐢 – đ𝐚́𝐩 𝐤𝐡𝐢 𝐤𝐞̂́𝐭 𝐭𝐡𝐮́𝐜 𝐩𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐫𝐢̀𝐧𝐡 𝐛𝐚̀𝐲

Quá trình hỏi – đáp sẽ diễn ra sau khi kết thúc phần nội dung bạn đã chuẩn bị cho bài thuyết trình. Vì đã phải chuẩn bị và nỗ lực suốt một chặng đường dài của bài thuyết trình, khi tới phần hỏi – đáp, nhiều bạn có biểu hiện “hụt hơi” và xem nhẹ. Tuy nhiên, phần hỏi – đáp mới là nhân tố quyết định xem bạn có thực sự hiểu vấn đề và bài nói của bạn có thành công hay không.

Hỏi – đáp là cơ hội bạn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình với chủ đề đặt ra và cách bạn phản ứng linh hoạt khi đối diện với các tình huống mới. Thông qua những câu hỏi từ khán giả, bạn sẽ biết được phần trình bày của mình có đang diễn ra đúng hướng không, người nghe có tiếp nhận tích cực và chính xác vấn đề mà bạn đưa ra hay không. Đồng thời, thông qua cách bạn giải đáp, người nghe có thể nhìn thấy được sự chuẩn bị kỹ càng, cách ứng biến thông minh của bạn, từ đó, giúp bạn tạo được dấu ấn cá nhân tốt hơn.

Nếu bạn có một phần trình bày rất tuyệt vời nhưng phần hỏi – đáp lại không thực sự chỉn chu, bài thuyết trình của bạn tạo ra cảm giác “đầu voi đuôi chuột”, làm mất đi thiện cảm ban đầu. Chính vì thế, bài thuyết trình chỉ có thể hoàn hảo nếu được đầu tư trọn vẹn từ ban đầu và nhất định không được xem nhẹ bất cứ khâu nào, dù chỉ là bước cuối cùng để kết thúc bài nói.

Trên đây là 4 lỗi sai lớn nhất, cơ bản nhất mà các bạn học sinh liên tục gặp phải trong các bài thuyết trình. Rất khó để yêu cầu các bạn trong độ tuổi học sinh có ngay được những bài nói hoàn chỉnh. Tuy nhiên, việc nhận biết và rèn luyện từ hôm nay sẽ là nền tảng giúp các bạn tỏa sáng và nắm bắt cơ hội tốt hơn trong tương lai.

Bình luận của bạn