Thay vì thuyết trình, hãy kể chuyện

29-11-2022

Kelly Stoetzel – giám đốc nội dung của TED (một tổ chức truyền thông đại chúng, chuyên đăng tải những phần diễn thuyết, chia sẻ nhằm lan truyền các ý tưởng thú vị), cho rằng cốt lõi của những bài thuyết trình hoàn hảo chính là kể chuyện.

Con người rất dễ bị thu hút trước những câu chuyện bởi chúng có sức mạnh lôi kéo và dẫn dắt con người vào thế giới của người khác. Trước những câu chuyện, chúng ta trở nên cởi mở và dễ đồng cảm hơn, đây chính là một điểm chạm cảm xúc vô cùng tuyệt vời nhằm biến một bài thuyết trình trở nên hấp dẫn và thuyết phục hơn.

Thay vì luôn ép mình thể hiện một bài thuyết trình trôi chảy, chuẩn chỉnh nhất, hãy kể chuyện theo cách hấp dẫn nhất, vì những câu chuyện luôn khơi dậy một nguồn năng lượng tích cực cho quá trình tiếp nhận thông tin.

Với nghệ thuật kể chuyện duyên dáng của mình, Obama đã từng chinh phục tất cả thành viên trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ khi ông nhận chức. Hay kinh điển là những câu chuyện Steve Jobs kể về Apple. Với mỗi một sản phẩm mới ra đời, Jobs lại viết nên một câu chuyện đầy hấp dẫn và độc đáo – những câu chuyện luôn được cả thế giới hồi hộp chờ đợi. Jobs không mang tâm thế của người bán sản phẩm, ông bán những câu chuyện của Iphone, của những người sáng tạo ra chúng và của chính cả những người sẽ sử dụng chúng.

Bản chất con người luôn tò mò về tất cả mọi thứ xung quanh mình. Sự tò mò khiến chúng ta luôn kiếm tìm những điều mới mẻ, khác biệt và mong chờ sự đồng cảm giữa bản thân với những điều xảy ra xung quanh mình. Đó là lý do mà chúng ta luôn có cảm giác yêu mến và mong chờ trước những câu chuyện. Cũng vì lẽ đó, nếu chúng ta tận dụng triệt để yếu tố kể chuyện trong bài diễn thuyết – thuyết trình, tỉ lệ thành công sẽ được nhân lên gấp nhiều lần.

𝐊𝐞̂̉ 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐭𝐚̣𝐨 𝐧𝐞̂𝐧 𝐬𝐮̛̣ 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠

Thời gian lý tưởng cho một bài nói vào khoảng 18 phút vì khán giả rất khó giữ được sự tập trung trong khoảng thời gian quá dài. Đó là chưa kể, không phải tất cả các bài thuyết trình đều xoay quanh chỉ một ý tưởng, mà thường sẽ có nhiều quan điểm được đưa ra với lượng kiến thức khá lớn. Nếu chỉ ngồi và lắng nghe một cách thụ động, việc mất tập trung, bỏ sót nội dung là điều rất hiển nhiên.

Nhưng nếu nội dung bài nói được dẫn dắt và truyền tải bằng những câu chuyện, sự tập trung sẽ được nâng cao hơn. Bởi vì những câu chuyện kích thích trí tưởng tượng của con người và châm ngòi cho sự sáng tạo, thế nên ta không thể lắng nghe chúng một cách hời hợt được. Những câu chuyện sẽ đánh thức tâm trí và truyền cảm hứng cho những hành động. Và bản chất cũng câu chuyện luôn có sự gắn bó với con người. “Chúng ta có xu hướng yêu thích những câu chuyện – Stoetzel nói – và chúng ta luôn khao khát chúng”. Vì thế, kể chuyện là nghệ thuật đưa bài thuyết trình đạt đến sự hoàn hảo.

𝐂𝐚̂𝐮 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐜𝐨́ 𝐭𝐢́𝐧𝐡 𝐤𝐞̂́𝐭 𝐧𝐨̂́𝐢 𝐦𝐚̣𝐧𝐡 𝐦𝐞̃

Với những người hoàn toàn xa lạ, chúng ta rất khó để có được sự kết nối trong giao tiếp hay trong ý tưởng mình trình bày vì sự kết nối yêu cầu về mặt thời gian. Trong khi đó, những bài thuyết trình của chúng ta đôi khi chỉ gói trọn trong nửa giờ đồng hồ, bạn hoàn toàn không có nhiều cơ hội để tạo nên sự gắn kết với người nghe. Khi ấy, việc bạn kể những câu chuyện là một công cụ hiệu quả để truyền đạt ý tưởng. Nó giúp người thuyết trình nắm bắt, giữ sự chú ý của khán giả và đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người nghe thật sự thấu hiểu một khái niệm hoặc ý tưởng. Khi tham gia vào câu chuyện, khán giả có nhiều khả năng nhớ những ý nghĩa đằng sau nó hơn và cũng có nhiều thiện cảm hơn đối với người trình bày.

𝐂𝐚̂𝐮 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐠𝐢𝐮́𝐩 đ𝐨̛𝐧 𝐠𝐢𝐚̉𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐠𝐚̂̀𝐧 𝐠𝐮̃𝐢 𝐡𝐨́𝐚 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐲́ 𝐭𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠

Để giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả, các giáo viên luôn nỗ lực tìm kiếm những cách dạy mới mẻ và thu hút hơn. Vì bản chất kiến thức là khô khan, việc tiếp cận và hình dung về các ý tưởng, các khái niệm hay bài học mới đều không dễ dàng với các bạn học sinh. Trong thuyết trình cũng thế, việc thuyết phục một người lắng nghe và chấp nhận quan điểm của mình lại càng trở nên khó khăn hơn. Chúng ta thường giữ tâm lý phòng thủ nếu phải đối diện với những vấn đề mà mình không cảm thấy thân thuộc. Và một khi khán giả đã phòng thủ, bài thuyết trình có hay đến mấy cũng khó lòng tạo được hiệu quả vì không chạm được đến trái tim người nghe.

Tuy nhiên, những câu chuyện lại có khả năng làm “mềm hóa” các khái niệm hàn lâm, biến ý tưởng thành những hình dung thân thuộc và phá được tâm lý phòng bị của người nghe khi tiếp xúc với kiến thức mới.

Những câu chuyện buộc người nghe liên tục kiếm tìm sự tương đồng với bản thân trong câu chuyện, khơi dậy sự đồng cảm và tạo được cảm xúc vui vẻ, phá tan cảm giác ngượng ngùng hoặc căng thẳng trong khán phòng. Nhờ vậy, quá trình lắng nghe và tiếp nhận một tư tưởng hay ý tưởng khác biệt cũng trở nên cởi mở và dễ dàng hơn.

Ai trong chúng ta cũng có câu chuyện của riêng mình. Và nếu có được một nghệ thuật kể chuyện khéo léo, bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự hấp dẫn tuyệt vời dành cho bài thuyết trình của mình. Đừng bao giờ mặc định và giới hạn bài nói của mình trong bộ áo vest chỉnh tề, trong ánh mắt căng thẳng hay cố gắng trình bày thật nhiều kiến thức càng tốt. Thuyết trình vốn là một nghệ thuật. Và kể chuyện là một cách giúp bạn chạm đến nghệ thuật đỉnh cao ấy

Bình luận của bạn