Có ngay cơ hội việc làm ngay khi ra trường chỉ với 3 bí quyết này

27-02-2023

Sinh viên ngày nay luôn thắc mắc rằng trong hàng trăm, hàng ngàn hồ sơ xin việc, tại sao nhà tuyển dụng lại nên chọn mình mà không phải là một ứng viên nào khác? Phải làm sao để trở nên nổi bật trong vô vàn đối thủ cạnh tranh khác.

Ngày nay, việc có được nhận vào làm việc tại một doanh nghiệp nào đó hay không phụ thuộc phần lớn vào các kỹ năng. Những chứng chỉ hay bằng cấp mà trong CV chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong buổi phỏng vấn. Những kiến thức và kỹ năng thực tế mới là điều mà nhà tuyển dụng quan tâm nhiều nhất.

Chuyên gia nghề nghiệp của LinkedIn, Andrew McCaskill, đã nói với kênh CNBC Make It rằng: “Ngày nay, các nhà tuyển dụng đang có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc khai thác các kỹ năng mềm từ những ứng viên, điều mà trước đây họ thường ít khi thực hiện. Với tính chất kết hợp của những công việc mới, cùng với xu hướng làm việc từ xa, nên giờ đây, phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu các ứng viên phải có sự thích ứng tốt hơn với công việc và tinh thần học hỏi cao hơn”.

Theo báo cáo toàn cầu của Monster’s “Future of Work” được thực hiện vào tháng 9, bao gồm phản hồi từ 3.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác nhau, có khoảng 63% các nhà tuyển dụng cho biết họ sẽ ưu tiên nhận các ứng viên có các kỹ năng linh hoạt, tư duy làm việc nhóm tốt, có kỹ năng quản lý thời gian hoặc kỹ năng lãnh đạo và sau đó, họ sẽ đào tạo thêm về các khía cạnh kỹ thuật của công việc.

Dưới đây là 3 kỹ năng hàng đầu mà các ứng viên cần phải có, vào năm 2022, theo đánh giá từ McCaskill và chuyên gia nghề nghiệp Monster Vicki Salemi.

1. Thái độ làm việc

Trong bối cảnh tỷ lệ nghỉ việc tăng cao nhất trong lịch sử và thị trường lao động ngày càng thắt chặt, thì những nhân viên tốt chính là tài sản to lớn nhất đối với các công ty. McCaskill lưu ý rằng, thái độ làm việc là một “kỹ năng quan trọng” mà nhà tuyển dụng mong đợi từ đội ngũ nhân viên của họ. Nó chính là điểm nhấn vô cùng giá trị để làm nổi bật hồ sơ xin việc của bạn. Có rất nhiều cách để thể hiện thái độ tận tâm của nhân viên đối với công việc và doanh nghiệp, từ việc chứng minh rằng chúng ta có khả năng tự chủ công việc cao và có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sự ham học hỏi, trách nhiệm, chăm chỉ, thành thật cho đến việc nêu bật khả năng lãnh đạo trong một dự án quan trọng nào đó.

Những ưu điểm như việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, thích ứng linh hoạt với những yêu cầu khác và luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm về bản thân…tất cả đều những ví dụ rõ ràng về thái độ làm việc đáng khen thưởng tại nơi làm việc.

2. Kỹ năng Giao Tiếp Thuyết Trình

Việc giao tiếp tốt rõ ràng là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên, bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định văn hóa tổ chức và bầu khí nơi làm việc. Một nhân viên có khả năng giao tiếp tốt có thể kết nối với đồng nghiệp, cấp trên và tạo ra sự tương tác giữa các thành viên trong công ty. từ đó gia tăng thêm năng suất làm việc và tình cảm khắng khít giữa tất cả mọi người.

McCaskill nói rằng: “Yêu cầu về kỹ năng Giao tiếp của các ứng viên cũng cần phải được chú trọng, để đảm bảo không có sự thất lạc về thông tin.” Việc giao tiếp hiệu quả có thể bao gồm cả việc đặt ra những câu hỏi chi tiết trong các cuộc họp, cung cấp những sự phản hồi phù hợp hoặc kỹ năng thuyết trình…

Việc giao tiếp tốt rõ ràng là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Khả năng thuyết trình hay trình bày một dự án cũng là yếu tố quan trọng tạo nên một người nhân viên nổi bật trong công ty. Không một lãnh đạo nào đủ tin tưởng giao nhiệm vụ cho người thiếu tự tin và không có khả năng thể hiện bản thân trước đám đông. Bởi thường những người đó sẽ thiếu sự mạnh mẽ, cương quyết và có thể không đủ năng lực để xử lý các vấn đề phát sinh. 

Giám đốc Học viện Kỹ năng VTALK, ông Mai Nguyễn Hoàng Nam nhận định: “Thuyết trình là cách diễn đạt và bảo vệ quan điểm của chính mình.” Một người không có khả năng thuyết trình đồng nghĩa với việc họ không thể trình bày suy nghĩ cũng như đủ dũng cảm để bảo vệ ý kiến của bản thân. 

3. Kỹ năng Giải quyết, xử lý tình huống

Các kỹ năng giải quyết vấn đề đã trở nên vô cùng cần thiết trong một môi trường làm việc. McCaskill chia sẻ rằng: “Các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên nhận những ứng viên nhanh nhẹn và có khả năng giải quyết tốt các xung đột, bằng các giải pháp độc đáo của họ. Trước một cuộc phỏng vấn, ứng viên nên chuẩn bị cho mình một tình huống có sẵn và tự mình đưa ra câu trả lời để giải quyết vấn đề đó. Nó có thể bao gồm một tình huống mà nhân viên phải làm việc trực tiếp với một khách hàng khó tính, hay linh động hỗ trợ khi công ty bị thiếu hụt nhân sự hoặc giải quyết một vấn đề phát sinh về mặt kỹ thuật nào đó chẳng hạn. Cách người nhân viên linh hoạt và chủ động đưa ra những phương án giải quyết thể hiện sự khôn khéo, tự tin, khả năng làm chủ tình huống và tư duy làm việc hiện đại của mình. Điều này là điểm cộng rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng. 

Kỹ năng luôn là kỹ năng cần có khi đi làm đối với bất kể vị trí nào: từ thực tập sinh, nhân viên, quản lý, lãnh đạo. Vì vậy, dành thời gian để đầu tư và trau dồi kỹ năng là không bao giờ thừa cả. SInh viên cần chủ động học hỏi và rèn luyện để đủ khả năng gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng ngay khi vừa ra trường.

Nguyễn Ngọc Xuân Quỳnh

Bình luận của bạn