Học Warren Buffett 3 bí quyết để nâng cao 50% giá trị bản thân so với hiện tại.

19-02-2023

“Thần chứng khoán” Warren Buffett khi được hỏi lời khuyên dành cho các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp là gì, ông đã khẳng định không có gì tốt hơn việc đầu tư vào bản thân. Và ông cũng không ngần ngại chia sẻ với họ một kỹ năng nhất định phải biết để nâng cao giá trị bản thân.

Buffett đã chia sẻ trong một video đăng tải trên Linkedin: “Một cách dễ dàng để bạn trở nên đáng giá hơn ít nhất 50% so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp của bạn, dù là viết hay nói. Nếu không thể giao tiếp, nó giống như việc nháy mắt với một cô gái trong bóng tối, dù bạn nỗ lực đến đâu cũng không có gì xảy ra được. Bạn có thể sở hữu tất cả trí tuệ trên thế giới, nhưng bạn phải có khả năng truyền tải nó. Và việc truyền tải đó chính là kết quả của giao tiếp”. Giao tiếp chính là chìa khóa cốt lõi để một người có thể kết nối với xã hội, là nền tảng để họ thể hiện suy nghĩ và bày tỏ quan điểm bản thân.

Người có khả năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết trình hay nói trước đám đông. Bởi theo ông Mai Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Học viện Kỹ năng VTALK nhận định: “Thuyết trình không phải là đứng trên sân khấu thao thao bất tuyệt. Thuyết trình là cách luận giải những điều khó hiểu thành ngôn ngữ phổ thông, là việc thuyết phục người khác thay đổi hệ tư tưởng mà họ luôn bảo vệ, là nghệ thuật giao tiếp trong mọi tình huống”. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp thuyết trình sẽ mang lại sự tự tin, khả năng làm chủ tình huống và dẫn dắt người nghe đi theo câu chuyện của mình. 

Khả năng diễn thuyết của mỗi người khác nhau, người có kỹ năng tốt sẽ dễ dàng thuyết phục người khác và nâng cao giá trị của bản thân. Tỷ phú Buffett đã chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân giúp ông trở nên tự tin hơn khi trình bày một vấn đề trước đám đông và đạt được thành công.

 

1. Vượt qua sự sợ hãi

Trên một video thuộc kênh BBC, Buffett chia sẻ: ”Tôi đã từng rất sợ phải nói trước đám đông khi tôi còn học trung học và thậm chí là khi đã vào đại học”. Để cải thiện điều đó, ông đã tham gia một khóa học thuyết trình trước đám đông tại Dale Carnegie – tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp do nhà văn Dale Carnegie sáng lập. “Tôi không treo bằng tốt nghiệp Đại học Nebraska tại văn phòng của mình, và tôi cũng không trưng bày bằng tốt nghiệp ở Columbia ở trên đó – nhưng tôi luôn đặt chứng chỉ tốt nghiệp Dale Carnegie của mình ở nơi trang trọng và dễ nhìn thấy nhất. Vì đó là dấu mốc đáng tự hào cho thành công ngày hôm nay”, nhà đầu tư huyền thoại nhấn mạnh. Ông cho biết, quyết định trau dồi kỹ năng thuyết trình ngày hôm đó của ông là nước đi đúng đắn nhất để có thể tạo ra ông của bây giờ, một người thành công được nhiều người ngưỡng mộ.

 

Chứng chỉ tốt nghiệp Dale Carnegie khóa học thuyết trình trước đám đông của Warren Buffett.

Theo tác giả Anderson của cuốn sách TED Talks: “Là một nhà lãnh đạo, việc diễn thuyết trước đông người là một trong những chìa khóa mở cánh cửa thành công. Đây chính là cơ hội để mở cánh cửa về sự đồng cảm, chia sẻ kiến thức, thúc đẩy giấc mơ với mọi người”. Một người kinh doanh giỏi không chỉ biết kiến thức kinh tế, khả năng quản lý hay tầm nhìn bao quát mà còn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp thuyết trình một cách chuyên nghiệp. Họ phải truyền tải câu chuyện về sản phẩm, triết lý kinh doanh đến với nhân viên, đối tác, nhà đầu tư và hơn hết là khách hàng của mình. Vì thế hãy bỏ qua sự sợ hãi để nhìn về mục tiêu lớn hơn, là bức tranh toàn cảnh chứ không phải chỉ là nỗi sợ đám đông nhất thời. Ngay khi chúng ta vượt qua cảm giác lo lắng khi đứng diễn thuyết, cũng là lúc chúng ta càng thêm nhiệt huyết và làm chủ sân khấu của chính mình. 

2. Các kỹ năng trình bày quyết định giá trị của bài thuyết trình

Những doanh nhân giàu có đều có kỹ năng trình bày riêng của họ. Bên cạnh đó, họ còn có những công cụ hỗ trợ khi diễn thuyết, đứng trước đám đông như: Powerpoint với slide đơn giản, rõ ràng, truyền đạt đầy đủ thông tin cần thiết. Trên slide cần có điểm nhấn đến thông điệp cần truyền đạt hay có những ví dụ trực quan nhằm tạo sự tin cậy cho người nghe.  Ví dụ điển hình là khi Steve Jobs thuyết minh về các chức năng đặc biệt của Iphone. Steve đưa ra những ví dụ trực quan nhất để người nghe có thể trải nghiệm được thực tế khi sử dụng Iphone và đôi khi, ông tạo nên những điểm nhấn để giúp bài thuyết trình không nhàm chán, gây buồn ngủ cho người nghe.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng powerpoint mà hãy xem nó chỉ như một công cụ hỗ trợ không hơn không kém. Thay vào đó, người thuyết trình có thể đặt ra các câu hỏi để tương tác với người nghe và thể hiện sự tự tin của mình. Một vài video hay câu chuyện nhỏ bên lề sẽ là khoảng nghỉ cho bài thuyết trình trở nên thu hút hơn và làm cho bầu không khí thoải mái nhiều hơn. 

3. Chuẩn bị kỹ càng trước mọi tình huống

Khi làm bất kỳ công việc gì có sự chuẩn bị kỹ càng sẽ đều giúp người thực hiện chúng thuận lợi hơn. Hãy chuẩn bị bài diễn thuyết thật tốt, ví dụ minh hoạ điển hình, tránh lặp ý tưởng. Việc luyện tập chưa bao giờ là thừa bởi càng luyện tập, chúng ta sẽ càng nhận ra mình còn thiếu sót ở điểm nào, bài thuyết trình chưa hấp dẫn ở phần nào để có thể bổ sung chỉnh sửa ngay lập tức. Người nói cũng phải chuẩn bị hết các tình huống có thể xảy ra để ứng phó kịp thời, nhất là các vấn đề phát sinh như micro không hoạt động, video không thể trình chiếu hay thời gian tương tác không đủ,… Việc lúng túng trên sân khấu sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp đồng thời khiến người nghe cảm thấy khó chịu và không đủ tin tưởng khi tiếp tục lắng nghe bài nói. Vì thế, hãy lường trước hết những vấn đề sẽ xảy ra, tập cách giải quyết nó một cách tự tin và chủ động nhất có thể.

Nguyễn Ngọc Xuân Quỳnh

Bình luận của bạn