Bật mí kinh nghiệm thực chiến khi thuyết trình trước đám đông cho người mới bắt đầu

22-05-2023

Thuyết trình là nỗi sợ vô hình với bất cứ ai, kể cả những người am hiểu về kiến thức chuyên môn tốt. Biết được yếu tố cốt lõi để áp dụng thực tế khi giao tiếp thuyết trình sẽ giúp bạn không còn cảm giác: “Tự tin diễn đạt trong suy nghĩ nhưng tự ti nói trước đám đông”.

Kinh nghiệm thực chiến giúp bạn thuyết trình tốt hơn.

Khi chưa có kinh nghiệm thuyết trình bạn sẽ ngại nhìn ánh mắt đối phương, sợ mình kiểm soát ngôn ngữ hình thể không tốt, sợ nói ra điều gì đó không hay. Tất cả những điều đó khiến bạn xuống tinh thần và e ngại thể hiện. Dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm, kỹ năng thuyết trình luôn giúp chúng ta xây dựng hình ảnh cá nhân tốt, nâng cao điểm số và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

Yếu tố cơ bản khi thuyết trình cho người mới bắt đầu

Bạn luôn thấy các nhà diễn thuyết khi lên sân khấu đều toát ra sự tự tin, chủ động và tỏa sáng. Tất cả diễn giả đều thành thạo những yếu tố cơ bản trong bài thuyết trình để có cho mình một thần thái thu hút, khí chất khiến người khác luôn muốn dõi theo. Để giúp buổi thuyết trình thành công, hãy rèn luyện những kỹ năng cần thiết dưới đây sẽ giúp bạn làm chủ sân khấu của chính mình: 

Kỹ năng lên kịch bản nội dung

Bạn hãy để ý xem khi Steve Job trình bày một vấn đề gì đó đều rất dễ hiểu và được nhớ một cách nhanh chóng. Điều này không phải vì sự nổi tiếng của Steve Job hay khả năng ghi nhớ của khán giả giỏi mà chính là nhờ nội dung trình bày của ông rất logic và thích hợp với đối tượng nghe. 

Trình bày theo dạng diễn dịch hay quy nạp là cách để bạn có thể triển khai những ý định trong bài thuyết trình một cách dễ nhớ nhất. Hãy chuẩn bị trước cho mình nội dung có luận điểm và diễn giải rõ ràng giúp bạn trình bày dễ nhớ hơn và khán giả sẽ tiếp thu tốt hơn. Thêm vào đó, đừng chỉ để buổi thuyết trình toàn những nội dung lý thuyết giáo điều. Bạn có thể soạn dẫn chứng gần gũi thực tế sau mỗi phần lý thuyết để khán giả thấy nhàm chán. 

Trong buổi thuyết trình, nội dung chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy nên bạn hãy trau dồi cho mình kỹ năng soạn thảo văn bản dễ hiểu, logic để cả người thuyết trình và người lắng nghe đều dễ dàng tiếp nhận thông tin một cách tự nhiên và nhanh nhất. 

Hãy lắng nghe khán giả của bạn khi thuyết trình

Khi thuyết trình hãy lắng nghe khán giả của bạn

Chắc hẳn bạn đã có vài lần khó chịu khi người khác chỉ luyên thuyên nói về vấn đề của họ mà không quan tâm đến mình. Nếu bạn nghĩ thuyết trình tốt chỉ cần đọc nội dung lưu loát là đạt yêu cầu, điều này hoàn toàn sai. Bạn hãy nhìn về khán giả, hãy lắng nghe họ.

Hãy cố gắng đến sớm buổi thuyết trình để xem không khí trước khi diễn ra sự kiện ra sao. Dành thời gian tìm hiểu đối tượng lắng nghe của mình là ai và họ có chung những đặc điểm cơ bản nào. Biết được điều này sẽ là lợi thế giúp bạn có thể hòa vào không khí buổi thuyết trình dễ dàng hơn. Chúng ta ai cũng mong muốn được quan tâm và yêu mến. Nếu bạn là một diễn giả thấu hiểu khán giả của mình, họ sẽ tương tác với bạn bằng tất cả lòng nồng nhiệt. 

Lắng nghe khán giả như thế nào khi họ chỉ im lặng còn mình mới là người trình bày? Hãy quan sát xem khi bạn trình bày một nội dung lý thuyết, nếu nét mặt của người đối diện có vẻ hào hứng và ánh mắt nhìn về hướng bạn thể hiện sự quan tâm. Bạn đã làm tốt trong buổi trình bày. Ngược lại, không khí thờ ơ của khán giả sẽ làm bạn nghẹt thở. Khi đó, bạn hãy cố gắng nhìn lại xem mình có nói quá nhanh hay nội dung có gì khó hiểu hay không và điều chỉnh nó hợp lý. 

Khi bạn thể hiện sự quan tâm của mình với khán giả đang trình bày sẽ tạo cho họ một cảm giác dễ chịu và tôn trọng. Hãy nhớ nhé, đừng chỉ chú tâm vào nội dung trình bày của mình mà quên mục đích của bạn là trình bày cho mọi người nghe.

Thay vì cố gắng trình bày, hãy hóa thân thành người kể chuyện

Người thuyết trình lôi cuốn cần sắm cho mình một câu chuyện hấp dẫn để kể với khán giả thay vì tường thuật một cách thao thao bất tuyệt. Một câu chuyện thú vị được gửi đến khán giả sẽ giúp không khí buổi diễn thuyết giờ đây chỉ còn là người kể và người lắng nghe. Giúp người nghe hòa mình vào câu chuyện với những màu sắc, thông điệp dễ nhớ sẽ xóa bỏ khoảng cách người nghe phải cố gồng mình tiếp thu kiến thức trình bày khô khan. 

Hãy kể một câu chuyện thú vị thay vì trình bày một nội dung khô khan

Cùng với đó, năng lượng của người trình bày là yếu tố vô cùng quan trọng tác động lên bầu không khí chung. Với tư cách là một diễn giả, bạn cần phải cho người xem thấy được tinh thần của mình đang hào hứng đến mức nào. Chỉ khi bạn thích thú với sản phẩm của bản thân, khi ấy nguồn cảm hứng sẽ sẽ tác động đến mọi người xung quanh bạn. 

Chúng ta chỉ mất vài phút để dễ dàng trình bày nội dung lý thuyết nhưng có lẽ sẽ mất cả buổi thuyết trình để lan tỏa nhiệt huyết của mình đến với người nghe. Hóa thân thành ngọn lửa nóng rực giữa đám đông để xua tan bầu không khí lạnh nhạt buồn chán. Những gì bạn mong đợi xảy ra sẽ thực hiện được nếu bạn luôn hướng về nó. Thuyết trình cũng vậy, bạn muốn người nghe nồng nhiệt với bạn, trước hết chúng ta nên là người truyền nhiệt cho khán giả trước. 

Kỹ năng thuyết trình chính là nền tảng thúc đẩy sự nghiệp phát triển. Khi mới bắt đầu thuyết trình hãy nắm vững những yếu tố cốt lõi phía trên để bản thân có thể tự tin hơn. Mục đích của khả năng này không phải để trình bày lưu loát một nội dung vô cảm, điều cuối cùng hướng đến chính là giúp bạn giao tiếp với khán giả của mình bằng sự tự nhiên như lời ăn tiếng nói hàng ngày. 

 

Lê Thị Bảo Trân

Bình luận của bạn